Navigation

    The Coding Colosseum Village

    • Register
    • Login
    • Search
    • Categories
    • Recent
    • Tags
    • Popular
    • Users
    • Groups
    1. Home
    2. tawyyy
    T
    • Profile
    • Following
    • Followers
    • Topics
    • Posts
    • Best
    • Groups

    tawyyy

    @tawyyy

    177
    Reputation
    211
    Posts
    9
    Profile views
    2
    Followers
    0
    Following
    Joined Last Online

    tawyyy Follow

    Best posts made by tawyyy

    • นักพัฒนา VR (Virtual Reality) อาชีพนี้มาแรงในปี 2021

      ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับคำว่า VR หรือ Virtual Reality .. VR คือ เทคโนโลยีที่ทำการจำลองสภาพแวดล้อมรอบข้างให้เสมือนจริง ที่สามารถทำให้ผู้ใช้รู้สึกเหมือนว่าอยู่ในสถานที่หรือพื้นที่นั้นจริงๆโดยการมองผ่านเลนส์แว่นไปยังจอขนาดเล็กที่อยู่ภายในเครื่องเพื่อให้เกิดมุมมองภาพแบบสามมิติและสามารถมองเห็นรอบด้าน
      .
      ในยุคสมัยนี้ VR ถือว่าเป็นระบบเทคโนโลยีที่ก้าวไกลและสามารถเชื่อมต่อไปยังอุตสาหกรรมทุกประเภท ไม่ว่าจะเป็น

      1. การเล่นเกม - ผู้เล่นสามารถเล่น VR ที่สามารถทำให้รู้สึกว่าตัวเองกำลังเป็นผู้เล่นในเกมนั้นเสมือนจริง แต่ในตอนนี้เกมที่รองรับระบบ VR ยังมีไม่มาก แต่เชื่อว่า VR จะมีอิทธิพลต่อวงการเกมมากขึ้นในอนาคตแน่นอน
      2. การเรียน - VR จะเป็นหนึ่งวิธีการของอาจารย์และเด็กนักเรียนในการเรียน การสอน และเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวให้ง่ายมากขึ้นและมีมิติในการเรียนรู้มากขึ้น และสามารถเรียกได้ว่าเป็น Edutainment (education + entertainment) ได้แน่นอน ถ้าให้ล้ำลึกแบบสุดโต่ง เด็กๆอาจจะสามารถย้อนเวลาไปยังยุคสมัยต่างๆ เพียงแค่สวมแว่นตา VR ก็เป็นได้
        3 การดูหนัง - คงสนุกน่าดู ถ้าเราสามารถเข้าไปเป็นหนึ่งในตัวละครที่เป็นผู้เฝ้ามองเรื่องราวของหนังเรื่องนั้นๆ ด้วยระบบ VR หรือให้การดูหนังมีมิติมากขึ้นด้วยการสวมแว่นสุดไฮเทคอันนี้
        .
        ด้วยอุตสาหกรรมเหล่านี้ที่ทำให้ Virtual Reality มีอิทธิพลต่อโลกใบนี้สูงขึ้น จึงทำให้อาชีพนักพัฒนา VR มีความต้องการในบริษัทเทคโนโลยีมากขึ้น และอาชีพนี้มีอัตราการจ้างงานที่ถือว่าสูงมากเลยทีเดียว เพราะเงินเดือนประจำปีเฉลี่ยของนักพัฒนา VR อยู่ที่ประมาณ $100K สำหรับนักพัฒนาซอฟแวร์ระดับกลาง และ $130 - 180K สำหรับระดับสูง
        .
        .
        #CodingArena #VirtualReality #VR #Career2021
        https://www.facebook.com/codingarenathailand/photos/a.1888443611239228/3620034394746799/
      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • NEJM ปล่อยเกมรักษาโควิด-19 เกมจำลองเหตุการณ์คนไข้ติดเชื้อโควิด-19 มีหลายระดับให้ผู้เล่นได้ลองรักษาตั้งแต่ง่าย-ยาก.

      NEJM (New England Journal of Medicine) หรือ วารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ ได้ออกเกมแนวจำลองเหตุการณ์ให้ผู้เล่นได้เป็นคุณหมอที่รับเคสผู้ป่วยที่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีตั้งแต่เลเวลง่ายไปถึงยาก (Mild-Expert) จำนวนทั้งหมด 5 เคส
      .
      โดยผู้เล่นจะได้ทำการซักประวัติผู้ป่วย ตรวจร่างกาย ปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญขณะรักษา สั่งแล็ป สั่งฟิล์มตรวจ รวมไปถึงการจ่ายยาให้ผู้ป่วย เรียกไ้ด้ว่าแต่ละขั้นตอนนั้นเสมือนเป็นอาชีพแพทย์จริงๆ แต่พอมาเป็นแนวเกม ผู้เล่นจะต้องเร่งรักษาสู้กับเวลาอีกด้วย เพราะระยะเวลาการรักษาของผู้เล่นจะส่งผลต่อผลการรักษาของผู้ป่วย
      .
      สามารถเข้าไปลองเล่นได้ที่ https://covid19rx.nejm.org/landing/index.html
      .
      .
      #CodingArena #Game #NEJM #Covid19
      https://www.facebook.com/codingarenathailand/photos/a.1888443611239228/3624110011005904/

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • รายการดี น่าดู!!

      รายการดี น่าดู
      จากคนธรรมดา สู่ผู้บริหารองค์ความรู้ของ "สิงห์"
      ที่มีคนในองค์กรกว่า 7,000 คน
      #เก็บเล็กผสมน้อย #สิงห์ #ชลวิทย์สุขอุดม
      https://www.youtube.com/watch?v=TDy20Hb-UiI&list=PLc82PuavTDb0bsae2dT7NJHe063tTklgS&index=2&fbclid=IwAR31M-l62vUt270aWjZIGi-AOyjM5gpvdTwD1dJacCEL39WbxIg-9aL3NGY

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • "ผ่อนคลาย ผ่อนปรน ยังจนเหมือนเดิม"

      https://www.facebook.com/DurianCorp/videos/252690322982532

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • กำลังทำสถิติ "เป็นเกมที่ซอย dlc ได้ถี่ที่สุดในโลก"

      https://www.facebook.com/TheSimsThailand/photos/a.246100785531487/2013025285505686/

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • กระเป๋าตังค์สั่นคลอน!

      กระเป๋าตังค์สั่นคลอน! วันนี้ Coding Arena พามาดู 5 เกมออกใหม่ประจำวันที่ 2 มีนาคม 2564

      • Puyo Puyo Tetris 2 บน PC
      • Neptunia Virtual Stars บน PS4
      • Maquette บน PS5 / PS4 / PC
      • Harvest Moon: One World บน Switch
      • Yakuza: Like a Dragon Eng บน PS5
        #CodingArena #Game #NewRelease #HarvestMoon #YakuzaLikeaDragon #PuyoPuyoTetris #NeptuniaVirtualStars #Maquette
        https://www.facebook.com/codingarenathailand/photos/a.1888443611239228/3783463641737206/
      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • Playstation แจก 3 เกมฟรีๆต้อนรับปีใหม่ 2021!!

      Playstation แจก 3 เกมฟรีๆต้อนรับปีใหม่ 2021 สำหรับสมาชิก PS Plus ตั้งแต่ 5 ม.ค. - 1 ก.พ. นี้
      .
      สวัสดีปีใหม่ชาว Coding Arena เริ่มปีมาก็มีข่าวดีสำหรับชาว PS Plus เลยเพราะว่า Playstation กำลังแจกเกม Maneater แนว Open World ใน PS5 เท่านั้น , เกม Shadow of the Tomb Raider แนวผจญภัย และ Greedfall แนว Action RPG แบบฟรีๆไม่เสียตังสักบาท ฉลองปีใหม่นี้
      .
      .
      #CodingArena #Playstation #Maneater #ShadowoftheTombRaider #Greedfall
      https://www.facebook.com/codingarenathailand/photos/a.1888443611239228/3619605891456316/

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • รู้กันมั้ยว่า Influencers หรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจ!!

      รู้กันมั้ยว่า Influencers หรือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อความคิดและการตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายในด้านต่างๆ นั้นมีอิทธิพลมหาศาลต่อโลกออนไลน์ในปัจจุบัน และนักการตลาดหลายๆคนต้องหันมาจับตามองและติดตามความเคลื่อนไหวและผลงานของเหล่า Influencers อย่างใกล้ชิด
      ถ้ามองให้ดีๆ ในด้านเกมของเราก็มี Influencer ตัวท็อปที่คอยสร้างความสนุก เสียงหัวเราะ และแนะนำเกมต่างๆผ่านการสตรีมจนเกมเมอร์หลายคนต้องไปซื้อเกมเล่นตาม อย่าง “พี่เอก HEARTROCKER” ซึ่งอิทธิพลที่มากล้นของพี่เอกนั้นยังส่งผลให้เขาได้รับรางวัล “Best Tech, Gadget & eSports Influencer” จากเวที Thailand Influencer Awards 2020 อีกด้วย
      ส่วนใครที่อยากเรียนรู้ว่าการเป็น KOL นั้นเริ่มต้นอย่างไร และสามารถพัฒนาต่อยอดได้เป็นอาชีพๆหนึ่งได้มากน้อยแค่ไหน เตรียมพบกับ...
      The Next KOL
      หลักสูตรออนไลน์ เพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพและปั้นคุณให้เป็นสุดยอด KOL (Influencer) พบกับสุดยอดวิทยากรมากความสามารถ ที่จะมาถ่ายทอดความรู้ให้คุณแบบไม่มีกั๊ก พร้อมเก็บเกี่ยวประสบการณ์ตรงจาก Influencer ตัวจริงเสียงจริงในวงการ และ Workshop สุดพิเศษ เพิ่มทักษะให้คุณกลายเป็นมืออาชีพ ทั้งหมดนี้ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยกองส่งเสริมผู้ประกอบการและธุรกิจใหม่
      เนื้อหาครอบคลุมเส้นทางสู่การเป็น Micro Influencer/ KOL
      จำนวน 12 ชั่วโมง
      Influencer and KOL 101
      Business Tools
      Effective Media Production
      Personal Branding, Product Brand and Marketing
      3C Key success of influencer and KOL. (Content, Community and Commerce)
      ข้อควรระวังในการประกอบอาชีพ KOL
      การรับเงิน บัญชี ภาษี ที่ KOL ควรรู้
      Case Study
      Workshop
      เรียนดีมีใบเซอร์ รับจำนวนจำกัดเพียง 100 ท่านเท่านั้น !
      เปิดรับสมัครแล้ววันนี้
      เริ่มเรียนวันที่ 12 กุมภาพันธ์ – 16 เมษายน 2564
      ใครที่สนใจพัฒนาศักยภาพตัวเอง อย่ารอช้า
      สมัครออนไลน์ได้เลยที่
      https://forms.gle/GARH3oSkHgFPs2Pb9
      สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม
      tel. 082-606-4581, 064-413-8656
      e-mail: [email protected]
      line Official Account : @thenextkol
      #TheNextKOL #AD
      https://www.facebook.com/codingarenathailand/photos/a.1888443611239228/3644676542282584/

      posted in Online courses
      T
      tawyyy
    • สาระการเรียนรู้เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีอะไรบ้าง ?

      ในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณนั้นผู้เรียนจะต้องมีองค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้ ดังนี้
      สาระการเรียนรู้เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีทักษะการคิดเชิงคำนวณ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้กำหนดสาระสำคัญดังนี้

      วิทยาการคอมพิวเตอร์ การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ การใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน การบูรณาการกับวิชาอื่น การเขียนโปรแกรมการคาดการณ์ผลลัพธ์ การตรวจหาข้อผิดพลาด การพัฒนาแอปพลิเคชันหรือพัฒนาโครงงานอย่างสร้างสรรค์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง

      เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การรวบรวมข้อมูล การประมวลผล การประเมินผลการนำเสนอข้อมูลหรือสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง การค้นหาข้อมูลและแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ต การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล การเลือกใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ต ข้อตกลงและข้อกำหนดในการใช้สื่อหรือแหล่งข้อมูลต่าง ๆ หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการสื่อสาร

      การรู้ดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างปลอดภัย การจัดการอัตลักษณ์ การรู้เท่าทันสื่อ กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การใช้ลิขสิทธ์ิของผู้อื่นโดยชอบธรรมนวัตกรรมและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อการดำเนินชีวิต อาชีพสังคม และวัฒนธรรม

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • ขอบเขตของวิชาวิทยาการคำนวณมีอะไรบ้าง?

      การกำหนดขอบเขตการเรียนการสอนของวิชาวิทยาการคำนวณมี 3 องค์ความรู้ ดังนี้

      การคิดเชิงคำนวณ (computational thinking) เป็นวิธีการคิดและแก้ปัญหาเชิงวิเคราะห์ สามารถใช้จินตนาการมองปัญหาด้วยความคิดเชิงนามธรรม ซึ่งจะทำให้เราสามารถเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและมีลำดับวิธีคิดได้ โดยวิธีคิดแบบวิทยาการคำนวณนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การเขียนโปรแกรม เพราะภาษาโปรแกรมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่จุดประสงค์ที่สำคัญกว่าคือการสอนให้เด็กคิดและเชื่อมโยงปัญหาต่างๆ เป็น จนสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบนั่นเอง
      พื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (digital technology) เป็นการสอนให้รู้จักเทคนิควิธีการต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในยุคไทยแลนด์ 4.0 จะเน้นในด้านระบบอัตโนมัติ (Automation) ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร อุตสาหกรรม หรือคมนาคม ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้อย่างรอบด้าน และนำมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างเหมาะสม
      พื้นฐานการรู้เท่าทันสื่อและข่าวสาร (media and information literacy) เป็นทักษะเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล แยกแยะได้ว่าข้อมูลใดเป็นความจริงหรือความคิดเห็น โดยเฉพาะข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ รู้กฎหมายและลิขสิทธิ์ทางปัญญาต่างๆ เพื่อให้เด็กใช้ช่องทางนี้ได้อย่างรู้เท่าทันและปลอดภัยมากที่สุด

      posted in Blogs
      T
      tawyyy

    Latest posts made by tawyyy

    • สาระการเรียนรู้เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มีอะไรบ้าง ?

      ในการจัดการเรียนรู้วิชาวิทยาการคำนวณนั้นผู้เรียนจะต้องมีองค์ความรู้ ทักษะหรือกระบวนการเรียนรู้ ดังนี้
      สาระการเรียนรู้เทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) มุ่งหวังให้ผู้เรียนได้เรียนรู้และมีทักษะการคิดเชิงคำนวณ การคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ ประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาที่พบในชีวิตจริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้กำหนดสาระสำคัญดังนี้

      วิทยาการคอมพิวเตอร์ การแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ การใช้แนวคิดเชิงคำนวณในการแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน การบูรณาการกับวิชาอื่น การเขียนโปรแกรมการคาดการณ์ผลลัพธ์ การตรวจหาข้อผิดพลาด การพัฒนาแอปพลิเคชันหรือพัฒนาโครงงานอย่างสร้างสรรค์เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง

      เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร การรวบรวมข้อมูล การประมวลผล การประเมินผลการนำเสนอข้อมูลหรือสารสนเทศเพื่อแก้ปัญหาในชีวิตจริง การค้นหาข้อมูลและแสวงหาความรู้บนอินเทอร์เน็ต การประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูล การเลือกใช้ซอฟต์แวร์หรือบริการบนอินเทอร์เน็ต ข้อตกลงและข้อกำหนดในการใช้สื่อหรือแหล่งข้อมูลต่าง ๆ หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีการสื่อสาร

      การรู้ดิจิทัล การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างปลอดภัย การจัดการอัตลักษณ์ การรู้เท่าทันสื่อ กฎหมายเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ การใช้ลิขสิทธ์ิของผู้อื่นโดยชอบธรรมนวัตกรรมและผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต่อการดำเนินชีวิต อาชีพสังคม และวัฒนธรรม

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • ขอบเขตของวิชาวิทยาการคำนวณมีอะไรบ้าง?

      การกำหนดขอบเขตการเรียนการสอนของวิชาวิทยาการคำนวณมี 3 องค์ความรู้ ดังนี้

      การคิดเชิงคำนวณ (computational thinking) เป็นวิธีการคิดและแก้ปัญหาเชิงวิเคราะห์ สามารถใช้จินตนาการมองปัญหาด้วยความคิดเชิงนามธรรม ซึ่งจะทำให้เราสามารถเห็นแนวทางในการแก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและมีลำดับวิธีคิดได้ โดยวิธีคิดแบบวิทยาการคำนวณนี้ ไม่ใช่เพียงแค่การเขียนโปรแกรม เพราะภาษาโปรแกรมมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่จุดประสงค์ที่สำคัญกว่าคือการสอนให้เด็กคิดและเชื่อมโยงปัญหาต่างๆ เป็น จนสามารถแก้ปัญหาได้อย่างเป็นระบบนั่นเอง
      พื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (digital technology) เป็นการสอนให้รู้จักเทคนิควิธีการต่างๆ เกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะในยุคไทยแลนด์ 4.0 จะเน้นในด้านระบบอัตโนมัติ (Automation) ที่อยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นด้านการเกษตร อุตสาหกรรม หรือคมนาคม ให้เด็กๆ ได้เรียนรู้อย่างรอบด้าน และนำมาประยุกต์ใช้งานได้อย่างเหมาะสม
      พื้นฐานการรู้เท่าทันสื่อและข่าวสาร (media and information literacy) เป็นทักษะเกี่ยวกับการรู้เท่าทันสื่อและเทคโนโลยีดิจิทัล แยกแยะได้ว่าข้อมูลใดเป็นความจริงหรือความคิดเห็น โดยเฉพาะข้อมูลบนสื่อสังคมออนไลน์ นอกจากนี้ยังเป็นเรื่องของความปลอดภัยในโลกไซเบอร์ รู้กฎหมายและลิขสิทธิ์ทางปัญญาต่างๆ เพื่อให้เด็กใช้ช่องทางนี้ได้อย่างรู้เท่าทันและปลอดภัยมากที่สุด

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • วิทยาการคำนวณ (Computing science) คืออะไร ?

      วิทยาการคำนวณ (Computing science) เป็นวิชาที่มุ่งเน้นการเรียนการสอนให้เด็กสามารถคิดเชิงคำนวณ (Computational thinking) มีความพื้นฐานความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล (Digital technology) และมีพื้นฐานการรู้เท่าทันสื่อและข่าวสาร (Media and information literacy) ซึ่งการเรียนวิชาการคำนวณ จะไม่จำกัดอยู่เพียงแค่การคิดให้เหมือนคอมพิวเตอร์เท่านั้น และไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการคิดในศาสตร์ของนักวิทยาการคอมพิวเตอร์ แต่จะเป็นกระบวนการความคิดเชิงวิเคราะห์เพื่อนำมาใช้แก้ปัญหาของมนุษย์ โดยเป็นการสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานและช่วยแก้ไขปัญหาตามที่เราต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพ

      การจัดการเรียนการสอนวิชาวิทยาการคำนวณ มีเป้าหมายที่สำคัญในการพัฒนาผู้เรียนกล่าวคือเพื่อให้ผู้เรียนมีความสามารถใช้ทักษะการคิดเชิงคำนวณในการคิดวิเคราะห์ แก้ปัญหาอย่างเป็นขั้นตอนและเป็นระบบ มีทักษะในการค้นหาข้อมูลหรือสารสนเทศ ประเมิน จัดการ วิเคราะห์ สังเคราะห์ และนำสารสนเทศไปใช้ในการแก้ปัญหา เสามารถประยุกต์ใช้ความรู้ด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ สื่อดิจิทัล เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ในการแก้ปัญหาในชีวิตจริง การทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์เพื่อประโยชน์ต่อตนเองหรือสังคม และสามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารอย่างปลอดภัย รู้เท่าทัน มีความรับผิดชอบมีจริยธรรม

      ซึ่งในระดับชั้นชั้นมัธยมตอนต้นจะเป็นการเรียนการสอนที่เน้นการออกแบบและการเขียนโปรแกรมอย่างง่าย เพื่อเป็นการฝึกแก้ไขปัญหาทางคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ไปพร้อม ๆ กัน ส่วนในระดับชั้นมัธยมตอนปลาย จะเป็นการประยุกต์ใช้แนวคิดเชิงคำนวณ เพื่อนำไปใช้ในการบูรณาการกับโครงานวิชาอื่น ๆ อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพมากที่สุด

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • 5 เมกะเทรนด์ ปี 2022-2025

      เทรนด์ธุรกิจในปี 2022-2025 จะมีเทรนด์ใดมาบ้างหลังจากปรากฏการณ์ของ “เต่าบิน” ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติมาแรง แม้การใช้ตู้อัตโนมัติในธุรกิจต่าง ๆ ไม่ใช่เรื่องใหม่ทั้งในไทย และต่างประเทศ แต่สิ่งที่เกิดขึ้นพร้อมกับระบบอัตโนมัติในยุคนี้ คือ พฤติกรรมของผู้บริโภคที่ยอมรับการใช้งานของระบบเหล่านี้มากยิ่งขึ้น
      .
      เมื่อมองถึง “เมกะเทรนด์” ของธุรกิจช่วงปี 2022-2025 ก็พบว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงจุดเริ่มต้น และเทรนด์หลักที่จะกำหนดทิศทางของธุรกิจเริ่มตั้งแต่วันนี้ที่จะมีโอกาสได้เห็นในปี 2025 มี 5 เทรนด์ดังนี้
      .

      1. ระบบอัตโนมัติ (Automation)
        ปี 2025 เป็นต้นไปคาดการณ์ว่าจะเห็นการสิ้นสุดของงานบางงาน หรืออาชีพหลายอาชีพ มีการคาดการว่าจะมีงาน 800 ล้านตำแหน่งที่จะหายไปเนื่องจากระบบอัตโนมัติภายในปี 2030 เนื่องจากมีการใช้ระบบ “hybrid AI” หรือ “AI” (Artificial Intelligence) ผสมผสานกับการทำงานของมนุษย์ และมีแนวโน้มที่งานบางงานจะถูก AI แทนที่ทั้งหมด
        .
      2. เมตาเวิร์ส (Metaverse)
        นับตั้งแต่ปี 2022 เห็นได้ว่าเริ่มมีหลายธุรกิจที่ทยอยเข้าไปสู่โลกของเมตาเวิร์ส เช่น การช้อปปิ้งในร้านค้าปลีกและห้างสรรพสินค้าเสมือนจริงด้วยอีคอมเมิร์ซราวกับไปเดินเลือกซื้อเอง
        .
      3. 5G
        อีกไม่กี่ปีข้างหน้าจะมีการขยายการใช้งาน 5G หรืออาจไปถึง 6G และอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมมากขึ้น ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าระบบจะกว้างขึ้นเรื่อย ๆ และเกิดเร็วขึ้น
        .
      4. บล็อกเชน (blockchain)
        Arabianbusiness คาดการณ์ไว้ว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนจะกลายเป็นอุตสาหกรรมมูลค่าราว 40 พันล้านดอลลาร์ภายในปี 2025 ซึ่งในตอนนี้บล็อกเชนกำลังเข้ามาเปลี่ยนหลายอุตสาหกรรม ไม่ว่าจะเป็นการดูแลสุขภาพ อสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจบันเทิง ฯลฯ
        .
      5. หุ่นยนต์ (Robot)
        แนวโน้มการใช้หุ่นยนต์ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ และชีวิตประจำวันของผู้คนจะเห็นชัดเจนขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งหุ่นยนต์เหล่านี้จะถูกขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี AI และการเรียนรู้ของระบบที่ทำได้เองเพียงแค่มีข้อมูลที่ต้องการให้วิเคราะห์เช้าไปอย่างเป็นระบบ
        .
        ซึ่งเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยประหยัดและสร้างรายได้แบบมนุษย์ โดยที่มนุษย์เหนื่อยน้อยลง
        #CodingArena #megatrends
      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • มีแอคหลุมระวัง!! อีลอน มัสก์ เทกโอเวอร์ทวิตเตอร์ ปิดดีล 4.4 หมื่นล้านเหรียญ

      อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลก เทกโอเวอร์ทวิตเตอร์
      ด้วยเงิน 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 1.48 ล้านล้านบาท
      .
      โดยช่วงไม่ถึง 2 สัปดาห์ก่อนมัสก์ได้ยื่นข้อเสนอไป
      แต่เบื้องต้นทวิตเตอร์ได้ปฏิเสธก่อนจะลงมติอนุมัติข้อตกลงในที่สุด
      .
      มัสก์กล่าวว่า เสรีภาพในการพูดถือเป็นรากฐานที่ทำให้ระบอบประชาธิปไตยที่ใช้งานได้จริง
      และทวิตเตอร์จะเป็นเหมือนกับจัตุรัสกลางเมืองดิจิทัลที่เปิดให้ผู้คนร่วมอภิปรายเรื่องที่มีความสำคัญต่ออนาคตของมนุษยชาติ และยังมีศักยภาพอีกมากมาย
      .
      โดยเขาต้องการทำให้ทวิตเตอร์เป็นพื้นที่ฟรี สปีช อย่างเต็มที่ ด้วยการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ เปลี่ยนทวิตเตอร์ให้เป็น Opensource รวมถึงการแก้ปัญหาสแปมและบอท
      .
      นั่นหมายความว่า ต่อไปทวิตเตอร์จะเป็นแหล่งของบุคคลที่ถูกยืนยันตัวตนแล้ว ใครที่ยังใช้ทวิตเตอร์แบบไม่ยืนยันตัวตน ก็อาจต้องเตรียมตัวเปลี่ยนชื่อและใส่ข้อมูลที่ถูกต้อง
      #CodingArena #Twitter

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • 5 ประโยชน์ จากการใช้ Metaverse

      Metaverse หรือเทคโนโลยีโลกเสมือนเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาทต่อผู้คนและสังคมมากขึ้นในอนาคต รวมถึงจะเข้ามามีบทบาททางเศรษฐกิจเป็นอย่างมาก โดยการคาดการณ์ของ Bloomberg Intelligence ระบุว่าแนวโน้มของ Metaverse จะมีการเติบโตสูงถึง 7.8 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2567
      สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ได้มีการศึกษา และรวบรวมการใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ไว้ดังนี้

      1. ด้านสังคมและความสัมพันธ์ โดยการใช้ Metaverse ด้านนี้จะเป็นการติดต่อสื่อสาร การพบปะของผู้คนในการประชุม การนัดเจอ และการสังสรรค์ระหว่างบุคคลรวมถึงกลุ่มคนจะมีความสะดวกมากยิ่งขึ้น รวมถึงการเฉลิมฉลองงานพิธีต่าง ๆ ที่ทำให้ผู้คนที่อยู่ต่างสถานที่มีโอกาสเข้าร่วมงานกันได้ในโลกเสมือน
      2. ด้านธุรกิจการค้า ผู้ซื้อสินค้าสามารถเลือกชมสินค้าออนไลน์ และพูดคุย สอบถามหรือคำแนะนำระหว่างกันได้รวมถึงสามารถทดลองสินค้าผ่านตัวแทนผู้ใช้ในโลกเสมือน
      3. ด้านการศึกษา สามารถนำ Metaverse มาใช้ประโยชน์ทั้งการเรียนการสอน และการฝึกอบรวมซึ่งดีกว่าการเรียนออนไลน์ในรูปแบบปกติ เพราะผู้เรียนสามารถมีส่วนร่วมในชั้นเรียนมากกว่าโดยมีตัวอย่าง เช่น KAIST (Korea Advanced Institute of Science and Technology) วิทยาเขต Konza Technopolis ประเทศเคนยา ที่ตั้งอยู่ห่างไกลจากเมืองหลวง ซึ่งจะสร้างมหาวิทยาลัย Metaverse เพื่อสนับสนุนการจัดหลักสูตร ช่วยลดช่องว่างทางการศึกษา และลดความจำเป็นของ นักศึกษาและอาจารย์ในการเดินทางไกลระหว่างบ้านกับมหาวิทยาลัย
      4. ด้านสุขภาพ ในทางการแพทย์มีการพัฒนาระบบการรักษาแบบเสมือนจริงในการตรวจรักษา ติดตาม และประเมินพฤติกรรมคนไข้ รวมถึงการนำ AR มาช่วยในการผ่าตัดกระดูกสันหลังเพื่อให้แพทย์ผ่าตัดได้แม่นยำขึ้น หรือการซ้อมผ่าตัดที่ซับซ้อนและมีความเสี่ยงสูง นอกจากนี้ผู้ป่วยยังสามารถเข้าถึงบริการทางการแพทย์โดยไม่ต้องเดินทาง และได้รับบริการใกล้เคียงกับการพบแพทย์จริง เช่น กรณีการบำบัดรักษาผู้ป่วยจิตเวช ผู้ป่วยสมาธิสั้น
      5. ด้านอุตสาหกรรมเพื่อความบันเทิง โดยสามารถใช้ Metaverse ในการจัดคอนเสิร์ต ชมภาพยนตร์ ชมแฟชั่นโชว์ การแข่งขันกีฬา เช่น ศิลปินระดับโลกอย่าง Justin Bieter หรือ Ariana Grande ได้จัดคอนเสิร์ตเสมือนจริงในการสร้างความบันเทิงให้ผู้ชมผ่านร่าง Avatar มาแล้ว
        ทั้งนี้ Metaverse เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามามีบทบาทต่อผู้คนและสังคมในไม่ช้า และช่วยสนับสนุนให้เศรษฐกิจเติบโตขึ้นเป็นอย่างมาก ทั้งการขับเคลื่อนเศรษฐกิจตามอุตสาหกรรมเป้าหมายตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13 พ.ศ. 2566-2570 ได้มีการกำหนดเป้าหมายการปรับโครงสร้างภาคการผลิตและภาคบริการสู่เศรษฐกิจฐานนวัตกรรม
        Metaverse มีประโยชน์โดยตรงต่ออุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี สินค้าไอที และอิเล็กทรอนิกส์ที่ไทยมีศักยภาพ อีกทั้งสามารถต่อยอดจากพฤติกรรมการใช้ดิจิทัลของไทย ช่วยส่งเสริมให้เกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจและการพัฒนาในด้านการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยว รวมทั้งสนับสนุนการเป็นศูนย์กลางด้านสุขภาพและด้านการศึกษา รวมถึงลดอุปสรรคในเรื่องสถานที่และระยะเวลาอีกด้วย
        #CodingArena #Metaverse
      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • กัลฟ์ผนึกไบแนนซ์ ลุยตลาดคริปโตในไทย-สหรัฐ

      กัลฟ์แจ้งตลาดหลักทรัพทย์ฯ เซ็นเอ็มโอยูไบแนนซ์ตั้งบริษัทร่วมทุนธุรกิจซื้อขายสินทรัพทย์ดิจิทัลในประเทศไทย พร้อมส่ง Gulf HK บริษัทย่อยเข้าลงทุนใน Binance. US
      .
      เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท กัลฟ์์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ GULF แจ้งตลาดหลักทรัพทย์แห่งประเทศไทย (SET) ถึงเรื่องที่ทางบริษัทได้แจ้งตลาดหลักทรัพทย์ฯ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2565 ว่าบริษัทได้ลงนามบันทึกความร่วมมือกับ Binance เพื่อร่วมกันพัฒนาธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Exchange) ในประเทศไทยและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทยและธุรกิจอื่นที่เกี่ยวเนื่อง
      .
      บริษัทแจ้งให้ทราบว่า เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2565 Gulf Innova ได้เข้าลงนามในสัญญาผู้ถือหุ้น กับBinance Capital Management Co., Ltd. โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดตั้งบริษัทร่วมทุนในการดำเนินธุรกิจศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลในประเทศไทย และภายหลังที่บริษัทร่วมทุนได้จัดตั้งแล้วเสร็จจะมีการขอใบอนุญาตศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลและใบอนุญาตอื่น ๆ กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป
      .
      นอกจากนี้เพื่อเป็นการเข้าไปมีส่วนร่วมในระบบนิเวศทางธุรกิจของไบแนนซ์ และเพื่อเป็นการต่อยอดในธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องกับโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล Gulf Interational Invesiment Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้นในสัดส่วนร้อยละ 100 ยังได้มีการลงทุนในสกุลเงินดิจิทัล BNB ซึ่งเป็นสกุลเงินดิจิทัลหลัก (Native Coin) ของระบบนิเวศทางธุรกิจของ Binance (BNB Chain Ecosystem) ใช้เป็น utility token เพื่อใช้งาน Appication ที่อยู่บน BNB Chain
      .
      ซึ่งนับเป็นบล็อกเชนที่ใหญ่ที่สุดของโลกตามจำนวนผู้ใช้งาน ด้วยค่าธรรมเนียมที่ต่ำและมีความสามารถในการจัดการธุรกรรมได้อย่างรวดเร็ว ส่งผลให้จำนวนการทำธุรกรรมผ่าน BNB Chain เติบโตอย่างก้าวกระโดด นำไปสู่ความต้องการ (demand) การใช้สกุลเงิน BNB ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง
      .
      ทั้งนี้ บริษัทเชื่อมั่นว่าความร่วมมือในหลายระดับ กับ Binance ซึ่งเป็นผู้นำด้านเทคโนโลยี Blockchain Infrastructure ระดับโลก สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทที่ต้องการเป็นผู้นำในด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัล และเปิดโอกาสให้บริษัทสามารถขยายธุรกิจไปสู่ธุรกิจอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องได้ในอนาคต
      #CodingArena #Bitcoin #Binance #Gulf

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • มนุษย์ไอทีสวมบทนักรบยูเครน หน่วยโดรนพิฆาต Aerorozvidka

      เว็บไซต์ Business Insider ได้รายงานถึง Aerorozvidka หน่วยโดรนชั้นยอดของยูเครนที่ก่อตั้งโดยอาสาสมัครผู้เชี่ยวชาญด้านไอที พวกเขาได้สร้างและดัดแปลงโดรนเพื่อใช้ในการโจมตีกองทัพรัสเซียทั้งการวางระเบิดรถถังหรือรถหุ้มเกราะของรัสเซีย
      .
      Aerorozvidka ได้รวบรวมอาสาสมัครที่มีความเก่งกาจด้านไอที และบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีมารวมตัวกันเพื่อออกแบบยุทโธปกรณ์สำหรับสนับสนุนกองทัพยูเครน พวกเขาจะทำการสร้างหรือดัดแปลงโดรนที่สามารถหาซื้อได้ทั่วไปให้กลายเป็นโดรนสังหาร
      .
      มิไคโล เปิดเผยว่าหน่วยปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนจะมีประมาณ 300 ภารกิจต่อวัน และได้ทำลายยานพาหนะของรัสเซียหลายสิบคันหรืออาจถึงหลายร้อยคัน โดยปกติแล้ว Aerorozvidka จะปฏิบัติการในตอนกลางคืน
      .
      ภารกิจที่น่าภูมิใจที่สุดของพวกเขาคือการช่วยหยุดขบวนรถรัสเซียที่กำลังมุ่งหน้าไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน โดยทีมมุ่งเป้าโจมตีไปที่ยานพาหนะหัวขบวน ทำให้สามารถสกัดกั้นขบวนรถไว้ได้
      .
      นับว่าเป็นอีกหนึ่งหน่วยปฏิบัติการทางทหารที่กำลังเป็นที่จับตามองจากบรรดาสื่อต่างประเทศ โดย The Time ยังได้รายงานว่า Aerorozvidka เป็นหน่วยโดรนชั้นยอดของยูเครน ที่โจมตีเป้าหมายสำคัญได้หลายครั้งไม่ว่าจะเป็นรถถัง, รถบรรทุก และยานพาหนะที่บรรทุกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ของรัสเซีย
      .
      โดยหน่วยนี้แบ่งออกเป็น 3 ทีมด้วยกัน ได้แก่ทีมโดรน, ทีมเดลต้า และทีมความปลอดภัยทางไซเบอร์ โดยทีมเดลต้านั้นจะสอดส่องสถานการณ์บนเว็บที่สนับสนุนโดยนาโต (NATO) ซี่งสร้างแผนที่เป้าหมายของรัสเซียโดยใช้ข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ รวมถึงเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินและข้อมูลการลาดตระเวรจากทีมโดรน
      .
      ปัจจุบัน Aerorozvidka ดำเนินงานในกรุงเคียฟเป็นหลัก แต่กำลังขยายการดำเนินไปทั่วประเทศยูเครน ขณะที่มีการคาดการณ์ว่ารัสเซียจะเดินหน้ารุกทางตะวันออกและทางใต้ของยูเครน
      #CodingArena #Aerorozvidka

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • VR บำบัดโรคกลัวที่ชุมชนได้

      เทคโนโลยีจำลองภาพเสมือนจริงสามารถช่วยให้เขากล้าที่จะกลับไปวางดอกไม้ที่หลุมศพพ่อได้อีกครั้ง
      .
      โรคกลัวชุมชน หรือ Agoraphobia เป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่งที่ผู้ป่วยจะมีอาการวิตกกังวลและตื่นตระหนกเมื่ออยู่ในสถานที่ที่หนีออกไปได้ลำบาก หรือไม่มีคนช่วยเหลือ เป็นผลให้ผู้ป่วยดรคนี้มักจะหลีกเลี่ยงสถานที่ที่ไม่คุ้นเคย สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงมาก ๆ บางคนอาจไม่กล้าออกจากบ้านเลยด้วยซ้ำ
      .
      แต่ไม่นานมานี้ในต่างประเทศได้ทำการวิจัยโดยใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่อย่าง VR (Virtual Reality) หรือเทคโนโลยีที่สามารถจำลองสภาพแวดล้อมเสมือนจริงในการบำบัดรักษา โดยเป็นการจำลองสถานการณ์เสมือนว่าผู้ป่วยกำลังออกไปนอกบ้าน และผู้ป่วยจะมองสภาพแวดล้อมผ่านอุปกรณ์ VR ในมุมมองบุคคลหนึ่งเหมือนที่เห็นในชีวิตจริง
      .
      ภาพที่เกิดขึ้นจะเป็นกราฟิกสามมิติที่ไม่ได้เหมือนคนหรือสถานที่จริงแบบเป๊ะ ๆ แต่เป็นภาพที่ออกแบบมาสำหรับการบำบัดโดยเฉพาะเพื่อให้ผู้ป่วยได้ลองเผชิญสภาพแวดล้อม สถานการณ์ และปฏิสัมพันธ์บางอย่างที่อาจทำให้เกิดความกลัว เป็นภาพที่ช่วยให้ผู้ป่วยเชื่อมโยงความรู้สึกที่เกิดขึ้นจริงยามออกไปข้างนอกได้
      .
      เมื่อผู้ป่วยสวมใส่อุปกรณ์ VR ที่มีลักษณะเหมือนแว่นตาพร้อมหูฟังแล้วการบำบัดก็จะเริ่มต้นขึ้นในอาคารของนักบำบัด ก่อนที่ผู้ป่วยจะค่อย ๆ เข้าไปอยู่นาถานการณ์ต่าง ๆ เช่น การเปิดประตูบ้าน ไปจนถึงการเข้ารับการผ่าตัดของแพทย์ ซึ่งเป็นสถานการณ์จำลองที่ผู้ป่วยโรคกลัวชุมชนมักรู้สึกวิตกกังวล
      .
      ผู้เข้าร่วมโครงการบำบัดรายหนึ่งเล่าว่าก่อนที่จะทดลองบำบัดเขามีปัญหากับการขึ้นรสบัสไปเยี่ยมหลุมศพของพ่อ ทุกครั้งที่เขาต้องเผชิญสถานการณ์ดังกล่าวเขารู้สึกราวกับอกหักเสมอ แต่หลังจากการใช้ระบบ VR ไปสักพักเขากลับรู้สึกมั่นใจมากขึ้น ทำให้เขาสามารถกลับไปวางดอกไม้ลงไปบนหลุมศพของพ่อเขาได้ ก่อนที่จะขึ้นรถบัสกลับ
      .
      อย่างไรก็ตามการบำบัดโดยใช้เทคโนโลยี VR อาจยังต้องพัฒนาและทำการศึกษาวิจัยต่อไป ส่วนหนึ่งเป็นเพราะการส่งอุปกรณ์บำบัดไปยังบ้านของผู้ป่วยถือเป็นวิถีทางที่น่าสนใจและง่ายในการเข้าถึงการรักษา อีกทั้งยังมีกลุ่มตัวอย่างหลายคนสำหรับการศึกษานี้
      .
      .
      #CodingArena #VR #VirtualReality #Agoraphobia

      posted in Blogs
      T
      tawyyy
    • รู้ทันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ใช้เทคโนโลยี Deepfake หลอกเป็นตำรวจ

      หลายคนต่างก็รู้เรื่องราวของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ซึ่งจะเป็นเบอร์โทรศัพท์แปลก ๆ โทรมาแจ้งว่ามีพัสดุตกค้าง หรือต้องเสียค่าปรับต่าง ๆ ซึ่งเรามักจะทราบได้ว่าสายเหล่านั้นเป็นเรื่องหลอกลวงที่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ ล่าสุดทางแก๊งมิจฉาชีพได้มีเทคนิคการล่อลวงแบบใหม่
      .
      เมื่อเร็ว ๆ นี้มีผู้ถูกหลอกด้วยวิธีการวิดีโอคอลนานกว่า 3 ชั่วโมง โดยใช้เทคโนโลยี Deepfake ในการตัดต่อเสียงให้เข้ากับใบหน้าของตำรวจเพื่อหลอกให้เหยื่อเชื่อว่าเป็นตำรวจจริง อ้างว่าเป็นการสอบสวนเพื่อให้พ้นผิดเกี่ยวกับการส่งของผิดกฎหมายจนโดนหลอกเงินจนหมดบัญชี
      .
      ล่าสุดเฟซบุ๊ก “ตำรวจสอบสวนกลาง” ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยประชาชนให้รู้เท่าทันถึงรูปแบบวิธีการของคนร้ายเพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ
      .
      .
      #CodingArena #Deepfake

      posted in Blogs
      T
      tawyyy